i am beauty monster

Talk about my beauty products from 21 March 2013

Animal Lover

สวัสดึ และ ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมเยียนกันค่ะ

ขอแรงผู้อ่าน ช่วยกันเข้าไปลงชื่อ Sign Petition ใน http://koreandogs.org/petitions/  ค่ะ ดู link องค์กรเพิ่มเติมที่ด้านล่างสุดได้ค่ะ,

มีหลายเรื่อง หลายกรณี ที่ท่านผู้อ่านอาจจะสนใจบ้าง ตั้งแต่ปัญหาส่วนบุคคล, สังคม, ไปจนถึงปัญหาระหว่างประเทศกันเลย

ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

Vegan Fashion Shopping List สำหรับผู้ที่สนับสนุน “สินค้าที่ไม่ได้มาจากสัตว์” ลองดูที่ link ของ Farmsanctuary.org 

http://www.farmsanctuary.org/vegan-fashion/

ไว้ถ้าขยัน และว่าง ๆ จากงานประจำ เราจะมาลงเว็บลิงค์ เพิ่มเติมให้เรื่อย ๆ นะ

…………………………………………..

เนื่องจาก เราเป็นคนรักสัตว์เกือบจะทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เลี้ยงทั่วไปตามบ้านเรือน ตลอดจน สัตว์ป่า, และ/หรือ แม้กระทั่ง สัตว์ฟาร์มที่เรากินเป็นอาหาร  เช่น ปลา, กุ้ง, ไก่, หมู, เป็ด, แกะ และ วัว ฯลฯ (เราเลิกทานเนื้อวัว มาได้ 20 กว่าปีแล้วค่ะ จากที่เคยชอบทานเนื้อวัวมาก, เนื้อหมูก็ไม่ค่อยได้ทานแล้ว).   กระทั่งปัจจุบันนี้ เรามาทำบล็อก blog เอง ก็เลยอยากจะร่วมเป็นส่วนหนึ่ง ในการช่วยทำสิ่งรอบตัวให้ดี และน่าอยู่ยิ่งขึ้น ที่แม้จะเป็นเพียงส่วนเล็กน้อย ของสังคม และโลก – โดยการร่วมด้วยช่วยกัน ลดการทำร้าย ลดการทรมาน และ/หรือ ลดการเบียบเบียนชีวิตสัตว์ Against animal cruelty และ/หรือ Cruelty free แล้วแต่จะเรียก.

ดิชั้น หรือถ้าหยาบ ๆ ก็ ตรู ไม่ใช่ “พวกโลกสวย” ค่ะ.

พียงแต่ เรามองทุกอย่างตามหลักมโนธรรม และ จริยธรรม บวกกับเป็นคนขี้สงสาร.

แน่นอนว่า ตามหลักความเป็นจริงแล้ว มันยากที่จะเป็นได้ ใครมันจะมานั่งทะนุถนอม สัตว์ที่จะฆ่าเพื่อมาเป็นอาหาร, เพื่อเอาหนัง-เนื้อมาขาย, หรือสัตว์ที่คนเลี้ยงเพื่อใช้แรงงาน – เพราะคนส่วนใหญ่ในโลกยังมีความคิดที่ว่า จะเป็นไรไปพวกมันก็แค่สัตว์, มนุษย์แข็งแรง ฉลาดกว่า ก็ต้องเป็นฝ่ายล่า จะทำอะไรเพื่อความสะใจกับสัตว์เหล่านั้นก็ได้…. กรุณาอย่าคิดว่า มันเป็น Norm มันเป็น Culture ขนบธรรมเนียบประเพณี และ/หรือ ความเชื่อ Believe ที่คนทั่วโลกเค้าทำสืบทอดกันมาตั้งแต่ในอดีต.   แต่อย่าลืมว่า นี่มันยุคปัจจุบันดิจิตอลแล้ว ถึงแม้ว่าพวกเราได้รับการศึกษามากบ้าง น้อยบ้าง ตามแต่สถานภาพ, และที่สำคัญยุคนี้ไม่ใช่ยุค Cave man หรือพวก Barbarian,  เราก็อยากจะให้มีความเมตตากับสัตว์โลกอื่น ๆ บ้าง น่ะ เอ่อะ. 

ไหน ๆ จะกินเค้า ในช่วงระหว่างเลี้ยงดูก็อย่าทุบตี อย่าช๊อตไฟฟ้า หรือ ทารุณกรรมอะไรเค้าเลย,  แล้วแบบจะฆ่าก็ น่าจะหาวิธีฆ่าที่ให้เค้าไปแบบเจ็บปวดน้อยที่สุด ไม่ใช่ถลกหนัง เผาไฟกันเป็น ๆ  *** ยกตัวอย่าง ในบางประเทศเช่น ประเทศจีน, เกาหลี, เวียตนาม ฯลฯ นิยมทรมานสุนัข, แมว และสัตว์ต่าง ๆ เพราะมีความเชื่อกันว่า ยิ่งบรรดาสัตว์เหล่านี้เจ็บปวดทรมานก่อนตายมากเท่าไร่ เนื้อของพวกมันจะยิ่งอร่อย. 

เราไม่ได้มารณรงค์ให้ไปเป็นมังสวิรัติ และไม่ได้มารณรงค์ให้กินเจ นะ อย่าเข้าใจผิด ค่ะ… จุดนี้ เราไม่ก้าวก่ายสิทธิส่วนตัวท่านอื่น.

  • แต่ส่วนตัวเจ้าของบล็อก เราเป็นคนชอบกิน ชอบอาหารทุกอย่าง แต่ เราพยายาม ลด ละ เลิก และจะค่อย ๆ ผันตัวมาเป็น มังสวิรัติ “Vegetarian”หรือไม่ก็เป็น “VEGANที่ไม่ทาน + ไม่ใช้สิ่งของที่มาจากสัตว์แบบสมบูรณ์ไปเลย.
  • เราเป็นคนชอบใส่กระโปรงหนัง หรือ เสื้อหนัง (Leather) มากๆ มันเป็น Huge FETISH!!!! ของเราเลยทีเดียว, แต่เราไม่อยากไปเบียดเบียน ชีวิตสัตว์เหล่านั้น, ส่วนใหญ่เค้าฆ่าเอาหนังกันเป็น ๆ ทั้งที่มันยังมีชีวิต ยังไม่ตายอ่ะ. ***ก็ตั้งใจว่า จะเลือกใส่แต่ Faux Leather หรือ Vegan leather แทน. (หนังเทียม)
  • ขนาดเวลาที่ เราขึ้นรถไฟฟ้า BTS คนเดินชน กระแทกตอนรถแน่นๆ ชั่วโมงเร่งด่วน เดินเหยียบขาเรา ๆ ยังเจ็บ ยังโมโห, ใช่ป่ะหล่ะ??   แล้ว นั่นเค้าฆ่า เชือดคอ ตีหัว ถลกหนังสัตว์กันสด ๆ ทั้งที่มันยังไม่ตายอ่ะ คิดดู.

ส่วนตัวของเราเองนั้น เป็นชาวพุทธ เรา “บวชชีพรามหณ์เพื่อทำบุญ-ภาวนา-รักษาศีล” เพื่อฝึกสติ ฝึกความนิ่งของจิต อย่างน้อยปีละครั้ง  ดิชั้น  ไม่ใช่ “พวกโลกสวย” พียงแต่ เรามองทุกอย่างตามหลักมโนธรรม และ จริยธรรม บวกกับเป็นคนขี้สงสาร. ที่เราเขียนหน้าเพจ Animal Lover นี้ ก็เพียงแต่ขอให้มนุษย์เรานั้น  “ให้เกียรติ, ให้ความรัก ความเมตตา เอ็นดู” กับบรรดาสัตว์ต่าง ๆ เหล่านั้นบ้าง ( Compassion Over Killing, Mercy For Animals ) ไหนๆ แล้ว พวกเค้าก็จะถูกฆ่าเอามาเนื้อมาขาย หรือเอามาเป็นอาหาร, และ ในส่วนที่เกี่ยวกับข้องกับ Beauty Blog นี้ ก็คงจะเป็นพวกสัตว์ต่าง ๆ ที่ถูกจับมาทดลองในห้องแล็บ lab.

:::::::::::::::::: My confession ::::::::::::::::::

เรา ขอยอมรับว่า เรารักและหลงใหลในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง และเครื่องประทินผิว  (Skin care and Cosmetic) ที่ส่วนใหญ่จะทำการทดลองกับสัตว์.  เราไม่สามารถที่จะเลิกใช้ ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้ทั้งหมดค่ะ (เค้าขอโทษนะ พวกสัตว์ทดลองในห้องแล็บ ทั้งหลาย)

*** สิ่งที่เราสามารถทำได้ก็เพียง ตัวเราพยายาม ที่จะ “ลด” ผลิตภัณฑ์ที่ได้ทดลองกับสัตว์ และหันมาใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสัญญลักษณ์  “Cruelty Free”, “Not tested on animals”, “Leaping Bunny” และ/หรือ “Vegan”,  “Organic” บ้าง… ถึงแม้อาจจะไม่ได้ใช้ทั้งหมด    แต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้ช่วย “ลด” เลยค่ะ

ที่สำคัญที่สุด เราขอเป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียง ในการช่วยรณรงค์ต่อต้าน การทรมานสัตว์ การทารุณกรรมก่อนฆ่า และ ในระหว่างกระบวนการฆ่าในทุกรูปแบบ.  ต่อต้านการกินเนื้อสุนัข-แมว, ต่อต้านการเอาช้างมาทรมาน, ฯลฯ

ในกรณีที่เกียวกับ Cosmetic และ skincare ถ้าอยากรู้ผลิตภัณฑ์ยี่ห้อใด “ใช้/ไม่ใช้” สัตว์เป็นเครื่องทดลองผลิตภัณฑ์ สามารถดูได้จากลิ้งค์ด้านล่าง ที่เป็นเพียงส่วนหนึ่งขององค์กรพิทักษ์สัตว์, ยังมีอีกมากมาย ที่สามารถใช้ Search Engine ค้นหากันได้เองเลย

ขอให้มีความเมตตากับพวกสัตว์เหล่านั้นบ้างเถิด เพื่อการสร้างบุญสร้างกุศลให้กับตัวเอง และครอบครัว, และ ส่งเสริมจิตใจมนุษย์ในยุคปัจจุบันนี้ให้ดีขึ้น จะได้ไม่เบียดเบียนกันและกัน.  สิ่งที่เรารับไม่ได้เลย คือการกินสัตว์เลี้ยงใกล้ตัวมนุษย์ที่สุดเช่น สุนัข และแมว เราต่อต้านมากจริง ๆ  เห็น VDO และ คลิปการทารุณกรรมสัตว์ใน Youtube แล้วเศร้าใจ เป็นที่สุด

Karma is a bitch” — “What goes around, comes around

ขออนุญาตดัดจริตบ่นเป็นภาษาอังกฤษ   แบบที่ได้ยินกันบ่อย ๆ ว่า “อยู่เมืองดัดจริต ชีวิตต้องป๊อบ”  เพราะไม่อยากพิมพ์(พูด)ไทย ให้มันฟังดูหยาบคาย ค่ะ— หากลองคิดในทางกลับกัน ถ้าตัวเราเป็นฝ่ายถูกทำทารุณกรรม และถูกฆ่าเป็นอาหารบ้าง  เราจะยังยิ้มร่า หรือไม่.

:::::::::::: I support ::::::::::::

อยากขอร้องให้ช่วยกันเข้าไป Sign Petition คือ เข้าไปลงชื่อ เพื่อเป็นกระบอกเสียงให้กับบรรดา องค์กรต่าง ๆ เหล่านี้ค่ะ  เรารู้ ว่าคุณทำได้!!!  — ไว้ขยัน ๆ จะมาลง link เพิ่ม ค่ะ

International

Thai จะหา link ขององค์กรการกุศลของไทย มาเพิ่มอีกอย่างแน่นอน

ETC.  ยังมีหลากหลายองค์กรฯ อีกเยอะแยะ ที่อยากจะเอามาลงทำ link ไว้ให้ แต่เค้าขี้เกียจ

อย่างไรก็ตาม ก็ต้องมีสติ และ*** ดูให้ดี ๆ นะคะว่า  เป็นองค์กรการกุศล ที่ตั้งขึ้นมาจริง ๆ แบบถูกต้องตามกฏหมาย มีระเบียบแบบแผน ระบบการเปิดเผยบัญชีค่าใช้จ่าย ที่ดี และ จริงหรือไม่.

*** ระวังพวกมิจฉาชีพ หลอกลวงกันด้วยค่ะ ^^